HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC NGỮ VĂN BẰNG SƠ ĐỒ TƯ DUY

hoc-sinh-tuhoc123-he-thong-hoa-kien-thuc-bang-so-do-tu-duy

Giai đoạn trước mỗi kỳ thi hay sau khi kết thúc một nội dung kiến thức, việc hệ thống hóa và có chiến lược ôn tập kiến thức là vô cùng cần thiết. Với môn Ngữ Văn, phương pháp hệ thống hóa kiến thức được đánh giá dễ áp dụng với nhiều lợi ích bất ngờ. Phụ huynh và học sinh cùng tìm hiểu cách hệ thống hóa kiến thức Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy tại bài viết bên dưới nhé.

 

1. Những lợi ích khi hệ thống hóa kiến thức Ngữ Văn bằng sơ đồ tư duy

Được áp dụng phổ biến, sử dụng sơ đồ tư duy mang đến những lợi ích cho học sinh khi học Văn:

  • Dễ dàng tổng hợp, ôn tập kiến thức trọng tâm
  • Tránh bỏ sót hay ôn tập kiến thức lan man
  • Có kế hoạch bổ sung phần kiến thức còn thiếu
  • Phát huy tư duy tổng hợp vấn đề cho học sinh, tránh việc học trước quên sau
  • Tăng khả năng sáng tạo, hiểu sâu, hiểu rộng hơn về môn học.
  • Học văn một cách sáng tạo, hào hứng, không nhàm chán.
hoc-sinh-tuhoc123-he-thong-hoa-kien-thuc-bang-so-do-tu-duy
Học sinh hào hứng với hoạt động sáng tạo sơ đồ tư duy

 

2. Cách thức áp dụng hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy

Tại Tự học 123.vn, các giáo viên sẽ là người đồng hành, hỗ trợ học sinh xây dựng sơ đồ tư duy sáng tạo, dễ hiểu nhất. Các học sinh được khuyến khích sự chủ động, tự lập trong học tập.

Học sinh xây dựng và hoàn thiện sơ đồ tư duy theo các bước:

  • Cùng trao đổi, thảo luận với giáo viên hoặc nhóm về những ý chính, bố cục trong sơ đồ tư duy

Ví dụ: Với bài thơ “Bếp lửa”, học sinh cần có hệ thống thông tin chung về tác giả, tác phẩm. Về tác giả, các em chú ý đến những yếu tố nổi bật như: hoàn cảnh sống, các tác phẩm tiêu biểu. Còn tác phẩm, cần chú ý tới nội dung như: xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng chủ đạo, nội dung chính, các biện pháp nghệ thuật…

so-do-tu-cuy-bai-tho-bep-lua
Sơ đồ tư duy bài thơ “Bếp lửa”
  • Sáng tạo sơ đồ tư duy cho phù hợp với nội dung bài học

Ví dụ: Với bài thơ “Bếp lửa” học sinh có thể sử dụng hình ảnh ngọn lửa để làm hình ảnh chủ đạo cho sơ đồ tư duy. Từ ngọn lửa, các ý chính sẽ được triển khai.

 

  • Giáo viên và học sinh cùng trao đổi để sơ đồ tư duy dễ ghi nhớ nhất.

Giáo viên quan sát quá trình học sinh tư duy, sắp xếp các ý. Sau đó, giáo viên hỗ trợ bằng các nhận xét để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản.

Với phương pháp hướng dẫn học chủ động cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các giáo viên, các học sinh chắc chắn sẽ tìm thấy niềm yêu thích môn Văn.

Học sinh lớp 1 – 12 hãy đến Tự học 123.vn để trải nghiệm lớp học Văn sáng tạo tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *